Dịch vụ Trị liệu ngôn ngữ trẻ em

Trẻ em ngày nay gặp khá nhiều các vấn đề về lời nói và giao tiếp, các vấn đề mà trẻ thường gặp bao gồm chậm nói, rối loạn âm lời nói, rối loạn ngôn ngữ, sự trôi chảy về ngôn ngữ lời nói hay giao tiếp xã hội …. Các rối loạn/hoặc vấn đề giao tiếp thường ảnh hưởng tức thời hoặc lâu dài đến các mặt về năng lực/ thành tích học tập ở trẻ em, hành vi cảm xúc, vấn đề giao tiếp xã hội, phát triển nhân cách. Chính vì thế, việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các vấn đề về ngôn ngữ và lời nói là vô cùng cần thiết.

Ngôn ngữ trị liệu là gì?

Ngôn ngữ trị liệu hay còn gọi là Trị liệu ngôn ngữ/ âm ngữ là chuyên ngành thuộc lĩnh vực Phục hồi chức năng. Đây là chuyên ngành điều trị các rối loạn về lời nói, ngôn ngữ, giao tiếp xã hội, giao tiếp nhận thức và rối loạn nuốt ở trẻ em và người lớn. Việc thực hiện các trị liệu này phải được thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa, và được thực hiện bởi các chuyên viên Trị liệu ngôn ngữ/ âm ngữ (Speech-language therapies). Các chuyên viên trị liệu ngôn ngữ/ âm ngữ phải được đào tạo ở bậc đại học, và được đào tạo các chứng chỉ để lượng giá và điều trị cho các bệnh nhân (trong đó có trẻ em) bị rối loạn giao tiếp, rối loạn nuốn, và huấn luyện cho cha mẹ/ người chăm sóc, điều dưỡng, giáo viên để hỗ trợ thêm cho bệnh nhân/ trẻ có rối loạn.

Tiến trình đánh giá & trị liệu ngôn ngữ/ âm ngữ tại Minh Trí

Các dấu hiệu cha mẹ cần đưa trẻ đi khám về ngôn ngữ và lời nói?

Bất cứ khi nào bạn thấy lo lắng về sự phát triển hay nhận ra dấu hiệu chậm trễ của con so với các bạn đồng trang lứa, các trẻ em khác có cùng độ tuổi sống xung quanh bạn. Chú ý rẳng giai đoạn từ 0 đến 5 tuổi là giai đoạn vàng cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu.

Các dấu hiệu nhận biết:

  • Khó khăn trong việc ăn uống ở bất kỳ độ tuổn nào ví dụ: khó bú, khó nuốt, chậm biết nhai, chảy nước dãi nhiều.
  • Nói ngọng hoặc lời nói không rõ ràng.
  • Nói lắp, nói cà lăm.
  • Không giao tiếp mắt ở bất kỳ độ tuổi nào
  • Chậm nói, chậm hiểu.
  • Nghe kém, điếc có đeo máy trợ thính hoặc cấy ốc tai điện tử.
  • Bại não.
  • Trẻ rối loạn phổ tự kỷ.
  • Sứt môi chẻ vòm.
  • Trẻ có khó khăn đọc viết.

Trẻ có dấu hiệu bất thường hoặc chậm trong phát triển ngôn ngữ và nhận thức theo các mốc tuổi sau đây:

Mốc tuổi Bất trường trong mốc phát triển ngôn ngữ và nhận thức
6 tháng Chưa biết bập bẹ: mama, baba
9 tháng Chưa biết chỉ trỏ, chào, vẫy tay
12 tháng Chưa biết bập bẹ chuỗi âm thanh có giai điệu (ví dụ chàchácha,…) hay một từ đơn.
18 tháng Chưa nói được từ đơn nào rõ ràng

Chưa hiểu được những mệnh lệnh đơn giản (trái banh đâu?)

24 tháng Nói được dưới 50 từ đơn, chưa thể kết hợp 2 từ đơn lại với nhau ( ví dụ: bánh nữa, mẹ ẳm).
  Bất cứ khi nào bạn thấy lo lắng về sự phát triển hay nhận ra dấu hiệu chậm trễ của con so với các bạn đồng trang lứa.

Các chương trình & dịch vụ can thiệp âm ngữ trị liệu tại Minh Trí

Các dịch vụ Trị liệu ngôn ngữ/ âm ngữ trị liệu tại Minh Trí

Khám âm ngữ trị liệu với chuyên gia xây dựng các gói can thiệp đa chuyên ngành phù hợp với từng dạng trẻ.

Khám âm ngữ trị liệu với chuyên viên âm ngữ trị liệu nhi khoa.

Can thiệp âm ngữ trị liệu cá nhân cho từng trẻ.

Lượng giá chức năng và xây dựng chương trình can thiệp toàn diện cho từng trẻ với nhóm chuyên gia đa chuyên ngành âm ngữ trị liệu phối hợp với giáo dục đặc biệt, tâm lý lâm sàng và phụ huynh ứng dụng mục tiêu can thiệp thông minh cho từng trẻ.

Can thiệp sớm chuyên sâu và toàn diện dành cho trẻ dưới 6 tuổi gặp vấn đề về giao tiếp, ngôn ngữ, chơi đùa, nghe – nói và rối loạn nhai nuốt với hình thức can thiệp theo giờ.

Huấn luyện trực tiếp cho từng phụ huynh trên trẻ đang được can thiệp.

Huấn luyện kỹ năng tiền học đường được phối hợp giữa nhiều chuyên gia như âm ngữ trị liệu, giáo dục đặc biệt, giáo dục tiểu học và lấy phụ huynh – trẻ làm trung tâm.

Cha mẹ/ người chăm sóc cũng có thể đăng ký các gói can thiệp chuyên sâu trên cơ sở tư vấn của chuyên viên đánh giá của Minh Trí.

1. Chương trình phát triển kỹ năng tiền ngôn ngữ.

  • Chương trình này dành cho các trẻ chậm nói, rối loạn ngôn ngữ, trẻ chậm phát triển trí tuệ và rối loạn phổ tự kỷ chưa có hoặc hạn chế kỹ năng tiền ngôn ngữ.
  • Chương trình giúp trẻ thay đổi/cải thiện về các kĩ năng như tập trung chú ý, bắt chước, luân phiên, lựa chọn, lắng nghe so với thời điểm trước khi can thiệp. Đồng thời giúp cha mẹ/ người chăm sóc có thể hiểu và nắm bắt được khả năng hiện tại của trẻ, những thuận lợi và khó khăn của trẻ đang gặp phải ở kỹ năng tiền ngôn ngữ để từ đó có thể định hướng can thiệp cho con trong thời gian từ 3 – 6 tháng, nắm được các kỹ thuật căn bản để can thiệp về kỹ năng tiền ngôn ngử cho trẻ tại nhà.
  • Thời gian can thiệp: 48 giờ (mỗi tuần can thiệp 3 – 5 giờ), trong đó 50% số giờ can thiệp có sự tham gia của cha mẹ/ người chăm sóc.

2. Chương trình phát triển kỹ năng chơi và giao tiếp

  • Chương trình này dành cho trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ có rối loạn phổ tự kỷ, chậm nói, rối loạn ngôn ngữ đã có kỹ năng tiền ngôn ngữ cơ bản nhưng kỹ năng chơi và giao tiếp chưa có hoặc thấp hơn so với độ tuổi.
  • Thông qua chương trình sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng chơi hơn so với trước, việc này giúp trẻ có cơ hội phát triển kỹ năng ngôn ngữ, nhận thức và kỹ năng xã hội, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xã hội của trẻ. Chương trình cũng giúp cha mẹ/ người chăm sóc hiểu và nắm được các mốc chơi đùa hiện tại của trẻ, những thuận lợi và khó khăn của trẻ đang gặp phải ở kỹ năng chơi, kỹ năng trẻ phải đạt được so với độ tuổi, ngoài ra giúp cha mẹ nắm được các kỹ thuật cơ bản can thiệp tại nhà cho con như sắp xếp không gian chơi, đồ chơi và chiến lược chơi.
  • Thời gian can thiệp: 48 giờ (mỗi tuần can thiệp 3 – 5 giờ), trong đó 50% số giờ can thiệp có sự tham gia của cha mẹ/ người chăm sóc

3. Chương trình phát triển ngôn ngữ (ngôn ngữ hiểu/ tiếp nhận và diễn đạt).

  • Chương trình này dành cho trẻ chậm nói, rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ, chậm phát triển kỹ năng ngôn ngữ hiểu/ tiếp nhận và diễn đạt. Nhưng trẻ phải có kỹ năng tiền ngôn ngữ và kỷ năng chơi đùa tương đối căn bản hoặc gần phù hợp với độ tuổi.
  • Thông qua chương trình can thiệp sẽ giúp trẻ cải thiện về ngôn ngữ hiểu/ tiếp nhận (năng lực, kiến thức, hiểu thông tin qua thính giác và xử lý thông tin) và diễn đạt (sử dụng ngôn ngữ có lời và không lời hoặc văn bản) để có thể giao tiếp với người xung quanh. Chương trình cũng giúp phụ huynh nắm được các mức độ phát triển ngôn ngữ hiện tại củ trẻ, hiểu được khó khăn và thuận lợi của trẻ; nắm được định hướng chương trình can thiệp cho con cũng như thực hiện được một số chiến lược, kỹ thuật dạy con ở nhà để phát triển ngôn ngữ.
  • Thời gian can thiệp: 72 giờ (mỗi tuần can thiệp 3 – 5 giờ), trong đó 30% số giờ can thiệp có sự tham gia của cha mẹ/ người chăm sóc

4. Chương trình phát triển Âm lời nói

  • Chương trình dành cho trẻ có vấn đề về phát âm sau khi đã qua độ tuổi ngọng sinh lý nhưng vẫn duy trì lỗi nói ngọng (sau 2 tuổi), trẻ có rối loạn về âm lời nói không rõ nguyên nhân, rối loạn âm lời nói mắc phải trong quá trình phát triển, trẻ có khe hở môi – chẻ vòm đã được phẫu thuật vá môi, vá vòm.
  • Thông qua chương trình can thiệp sẽ giúp trẻ cải thiện hơn về việc phát âm, trẻ biết chủ động hơn trong việc phối hợp với các cơ quan phát âm một cách thành thạo hơn để có thể phát âm rõ ràng, dễ hiểu, điều này giúp cho trẻ đạt được nhiều thành công hơn trong giao tiếp và các hoạt động xã hội.
  • Thời gian can thiệp: 72 giờ (mỗi tuần can thiệp 3 – 5 giờ).

Ai là người thực hiện can thiệp/ trị liệu.

Các chuyên viên Trị liệu Ngôn ngữ/ âm ngữ tại Minh Trí được đào tạo cấp chứng chỉ và đủ điều kiện thực hiện công tác chuyên môn về lĩnh vực Ngôn ngữ trị liệu. Một số nhà chuyên môn được đào tạo từ bậc cử nhân ngành VLTL – PHCN chuyên ngành Trị liệu âm ngữ/ ngôn ngữ tại Trường Đại học kỹ thuật y tế Đà Nẵng, một số người được đào tạo chuyên sâu theo chương trình đào tạo 12 tháng của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và TRINH Foundation Australia.

Ngoài ra, nếu trẻ có các vấn đề khác, chuyên viên trị liệu ngôn ngữ cũng sẽ chuyển gửi/ hoặc phối hợp với các nhà chuyên môn khác tại Minh Trí: Bác sĩ chuyên khoa; nhà tâm lý lâm sàng; chuyên viên giáo dục đặc biệt ….